Sóc Trăng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp
Ngày 01/10/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công văn số 727/TTg-KSTT, yêu cầu các tỉnh, thành phố trên cả nước thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC. Trên tinh thần đó, tỉnh Sóc Trăng đã có công văn số 3342/UBND-TTHC ngày 15/10/2024 thực hiện chỉ đạo, triển khai hàng loạt biện pháp nhằm cải thiện quy trình giải quyết TTHC, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Tăng cường giám sát và đơn giản hóa thủ tục

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng chỉ đạo các Sở, ngành thường xuyên theo dõi các phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh, TTHC liên quan đến quản lý dân cư. Đặc biệt, việc công bố, công khai TTHC cần được thực hiện đầy đủ và kịp thời. Hiện nay, tỷ lệ công bố đúng hạn của tỉnh mới đạt 22,01%, thấp hơn yêu cầu. Các cơ quan cần nghiêm túc rà soát, xác định nguyên nhân và khắc phục tình trạng chậm trễ này.

Thúc đẩy kết nối dữ liệu trực tuyến

Toàn bộ hồ sơ TTHC thuộc thẩm quyền của các cơ quan trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng phải được tiếp nhận và xử lý trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh, đồng thời liên thông với Cổng Dịch vụ công quốc gia. Một số địa phương như Mỹ Xuyên, Kế Sách, Trần Đề chưa đảm bảo công khai 100% thông tin hồ sơ, cần khẩn trương thực hiện để người dân và doanh nghiệp có thể theo dõi quá trình giải quyết TTHC một cách minh bạch.

Nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến

UBND tỉnh yêu cầu rà soát và cấu trúc lại quy trình đối với các dịch vụ công trực tuyến, đảm bảo lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm. Các cơ quan như Sở Y tế, Sở Công thương, Sở Tài chính cần sớm hoàn thiện danh mục TTHC đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giải quyết hồ sơ hành chính một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Thực hiện liên thông TTHC trọng điểm

Sóc Trăng đang triển khai mạnh mẽ hai nhóm TTHC liên thông: đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi; và đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất. Việc thực hiện liên thông này giúp rút ngắn thời gian và giảm bớt các bước thủ tục cho người dân, đồng thời đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa nền hành chính công theo Nghị định số 63/2024/NĐ-CP của Chính phủ.

Đẩy mạnh số hóa hồ sơ và tái sử dụng dữ liệu

Tỉnh Sóc Trăng đặt mục tiêu hoàn thiện quá trình số hóa hồ sơ TTHC, đảm bảo tất cả các thành phần hồ sơ và kết quả giải quyết đều được số hóa. Điều này không chỉ giúp giảm tải công việc cho cán bộ, công chức mà còn tăng khả năng tái sử dụng dữ liệu, nâng cao tính chính xác và minh bạch trong quá trình giải quyết TTHC.

Hướng tới phát triển kinh tế số

Công an tỉnh Sóc Trăng, với vai trò là cơ quan thường trực Đề án 06, sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan nhằm thúc đẩy kết nối và chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử và quản lý thuế. Việc triển khai hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ là một bước tiến quan trọng, giúp Sóc Trăng giải quyết các "điểm nghẽn" trong quá trình cải cách hành chính và thúc đẩy nền kinh tế số.

Theo dõi và đôn đốc triển khai các nhiệm vụ cải cách

Văn phòng UBND tỉnh sẽ phối hợp với các Sở, ngành để giám sát, xác định nguyên nhân các TTHC chưa được công bố, công khai đúng hạn. Đồng thời, tiếp tục đôn đốc các cơ quan, địa phương hoàn thành nhiệm vụ cải cách TTHC theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Với những nỗ lực này, tỉnh Sóc Trăng đang hướng tới mục tiêu cải cách hành chính toàn diện, nâng cao chất lượng dịch vụ công và tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

TVI

Thông báo


Hệ thống văn bản
LIÊN KẾT WEBSITE

  • Tất cả: 963917

              2018 © Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Sóc Trăng

              Địa Chỉ: Số 21 Trần Hưng Đạo, Phường 3, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng

              Điện Thoại: 02993.822333 - Email: sokhdt@soctrang.gov.vn

              Chịu trách nhiệm nội dung: Dương Văn Ngoảnh - Giám đốc Sở

              Ghi Rõ Nguồn "Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Sóc Trăng" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.