Kiểm tra, giám sát việc triển khai Đề án 06 tại tỉnh Sóc Trăng
Ngày 14/10/2024, Tổ công tác triển khai Đề án 06 đã ban hành Quyết định số 4789/QĐ-TCTTKĐA về việc thành lập Đoàn kiểm tra, giám sát công tác triển khai và thực hiện Đề án 06 tại tỉnh Sóc Trăng trong năm 2024. Đây là một trong những bước đi quan trọng nhằm đánh giá hiệu quả của việc ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Ảnh: Nguyên Bá.

Đề án 06 và sự quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số

Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử) là một trong những dự án trọng điểm quốc gia nhằm thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện. Đề án này đóng vai trò then chốt trong việc hiện đại hóa cơ sở dữ liệu dân cư, đồng thời tạo nền tảng vững chắc cho các ứng dụng liên quan đến quản lý công, cung cấp dịch vụ công và phát triển kinh tế số.

Việc triển khai Đề án 06 tại tỉnh Sóc Trăng cũng là một trong những nhiệm vụ ưu tiên nhằm đảm bảo tính đồng bộ và hiệu quả trong quá trình chuyển đổi số của tỉnh. Năm 2024, Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng đã ban hành các Kế hoạch số 27/KH-UBND ngày 17/02/2024 và số 217/KH-UBND ngày 15/12/2023 để chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong tỉnh thực hiện Đề án này.

Mục tiêu và yêu cầu của công tác kiểm tra, giám sát

Theo kế hoạch, công tác kiểm tra, giám sát tại tỉnh Sóc Trăng nhằm đánh giá khách quan và toàn diện tình hình triển khai các nhiệm vụ thuộc Đề án 06. Đoàn kiểm tra sẽ làm rõ những kết quả đã đạt được, ghi nhận những cách làm sáng tạo, đồng thời chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần khắc phục.

Một trong những mục tiêu quan trọng của công tác kiểm tra lần này là nâng cao vai trò và trách nhiệm của lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, cũng như thúc đẩy tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ trực tiếp tham gia triển khai Đề án 06.

Để đảm bảo tính hiệu quả, việc kiểm tra, giám sát sẽ được thực hiện một cách chính xác, khách quan, tuân thủ đúng quy định của pháp luật và không gây cản trở hoạt động của các cơ quan, địa phương liên quan. Nội dung kiểm tra tập trung vào các nhiệm vụ chính được giao theo Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh, bao gồm kiểm tra tiến độ thực hiện, đánh giá hiệu quả và tìm ra những phương án khắc phục khó khăn, vướng mắc.

Đối tượng và phương thức kiểm tra, giám sát

Đoàn kiểm tra, giám sát sẽ tập trung vào các cơ quan, đơn vị và Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Thành phần đoàn kiểm tra bao gồm đại diện Lãnh đạo Công an tỉnh làm Trưởng đoàn, đại diện Sở Thông tin và Truyền thông, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội và các đơn vị liên quan khác.

Công tác kiểm tra dự kiến được tiến hành trong quý IV năm 2024, với sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị liên quan. Trước khi tiến hành, các đơn vị thuộc diện kiểm tra sẽ nhận thông báo lịch làm việc, chuẩn bị báo cáo và tài liệu phục vụ đoàn kiểm tra.

Nội dung kiểm tra sẽ bao gồm việc đánh giá tình hình triển khai các nhiệm vụ trong Kế hoạch số 27/KH-UBND ngày 17/02/2024 và Kế hoạch số 217/KH-UBND ngày 15/12/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng, cũng như các văn bản chỉ đạo khác. Đoàn kiểm tra sẽ nghe báo cáo từ các đơn vị, đánh giá thực tế và đưa ra nhận định về những điểm mạnh, điểm yếu trong quá trình triển khai.

Kết quả kiểm tra và giải pháp đề xuất

Sau khi hoàn tất công tác kiểm tra, Đoàn sẽ tiến hành tổng hợp, báo cáo kết quả lên Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng. Bản báo cáo này sẽ chỉ rõ những kết quả đã đạt được, các tồn tại và khó khăn mà các đơn vị đang gặp phải, đồng thời đề xuất các giải pháp cụ thể để cải thiện hiệu quả triển khai trong thời gian tới.

Ngoài ra, những tập thể và cá nhân có sai phạm (nếu có) cũng sẽ được xem xét xử lý trách nhiệm theo quy định. Đoàn kiểm tra sẽ làm việc chặt chẽ với các đơn vị để đảm bảo tính minh bạch và khách quan trong việc đánh giá tình hình thực hiện Đề án 06.

Vai trò của các đơn vị liên quan

Công an tỉnh Sóc Trăng - với vai trò là cơ quan thường trực của Tổ công tác triển khai Đề án 06 - sẽ chịu trách nhiệm theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch kiểm tra, đồng thời chuẩn bị nội dung, biên bản và báo cáo kết quả. Các sở, ngành liên quan như Sở Tài chính sẽ phối hợp chặt chẽ để đảm bảo kinh phí và phương tiện phục vụ cho công tác kiểm tra, giám sát.

Các đơn vị, địa phương thuộc diện kiểm tra cũng sẽ chủ động trong việc xây dựng báo cáo và chuẩn bị nội dung làm việc với Đoàn kiểm tra, đảm bảo đúng yêu cầu và tiến độ đã đề ra. Phóng viên của Báo Sóc Trăng và Đài Phát thanh - Truyền hình Sóc Trăng cũng được mời tham gia cùng Đoàn kiểm tra để tuyên truyền về quá trình và kết quả thực hiện.

Việc kiểm tra, giám sát công tác triển khai Đề án 06 tại tỉnh Sóc Trăng là một bước đi cần thiết nhằm đảm bảo Đề án được thực hiện đúng tiến độ và đạt hiệu quả cao. Qua đó, Sóc Trăng sẽ tiếp tục đóng góp tích cực vào quá trình chuyển đổi số quốc gia, hiện thực hóa mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội bền vững trong thời gian tới.

Nguyên Bá

Thông báo


Hệ thống văn bản
LIÊN KẾT WEBSITE

  • Tất cả: 963925

              2018 © Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Sóc Trăng

              Địa Chỉ: Số 21 Trần Hưng Đạo, Phường 3, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng

              Điện Thoại: 02993.822333 - Email: sokhdt@soctrang.gov.vn

              Chịu trách nhiệm nội dung: Dương Văn Ngoảnh - Giám đốc Sở

              Ghi Rõ Nguồn "Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Sóc Trăng" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.