TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP TỈNH SÓC TRĂNG 9 THÁNG ĐẦU NĂM 2024
Kết quả phát triển doanh nghiệp của tỉnh Sóc Trăng 9 tháng đầu năm 2024

Trong 9 tháng đầu năm 2024, tổng số doanh nghiệp gia nhập thị trường là 358 doanh nghiệp, tăng 4,7% so cùng kỳ, cụ thể: có 296 doanh nghiệp thành lập mới (tăng 6,8%) với tổng vốn đăng ký là 1.743 tỷ đồng (giảm 18,5%), tỷ trọng vốn bình quân của doanh nghiệp là 06 tỷ đồng; có 62 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động (tăng 29,2%).

Tổng số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường là 220 doanh nghiệp, tăng 18% so với cùng kỳ, cụ thể: có 75 doanh nghiệp giải thể (giảm 1,3%); có 145 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động (tăng 29,5%). Như vậy, bình quân có 100 doanh nghiệp gia nhập thị trường thì có 61 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường. Tính đến nay, toàn tỉnh hiện có 3.871 doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký là 50.524 tỷ đồng.

 

Nhận định chung về tình hình phát triển doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng trong 9 tháng đầu năm 2024

Tổng quan về tình hình đăng ký doanh nghiệp trong 9 tháng đầu năm tại tỉnh Sóc Trăng phản ánh một bức tranh kinh tế đa chiều:

- Mặc dù số lượng doanh nghiệp đăng ký mới tăng, nhưng vốn đăng ký giảm lại. Điều này cho thấy sự mâu thuẫn giữa số lượng và chất lượng của doanh nghiệp mới thành lập. Các doanh nghiệp có thể e ngại trong việc đầu tư lớn, điều này ảnh hưởng tới sự phát triển bền vững dài hạn của nền kinh tế địa phương.

- Điểm tích cực là số lượng doanh nghiệp quay lại hoạt động tăng mạnh, nhưng đồng thời số lượng doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động cũng tăng đáng kể. Điều này cho thấy bức tranh kinh doanh tại Sóc Trăng chưa thực sự ổn định và bền vững. Các doanh nghiệp quay lại thị trường, nhưng nếu không có những biện pháp hỗ trợ lâu dài, họ vẫn có thể đối mặt với nguy cơ phải ngừng hoạt động lần nữa.

- Số doanh nghiệp giải thể giảm nhẹ là một tín hiệu ổn định, nhưng khi nhìn vào tổng thể, sự tăng trưởng chậm của số doanh nghiệp đăng ký mới và mức vốn đầu tư giảm cho thấy Sóc Trăng vẫn gặp khó khăn trong việc thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ. Các doanh nghiệp dường như đang phải đối mặt với thách thức trong việc mở rộng quy mô hoạt động.

Để giải quyết vấn đề nêu trên tỉnh Sóc Trăng cần tập trung vào việc hỗ trợ doanh nghiệp trong việc gia nhập thị trường nhanh chóng, tiếp cận nguồn vốn dễ dàng; hỗ trợ xúc tiến thương mại; hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các mô hình kinh doanh mới như kinh doanh online, xuất khẩu số,..; hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng công nghệ, chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả sản xuất và kinh doanh. Các giải pháp này góp phần giảm bớt các rào cản kinh doanh và xây dựng một môi trường đầu tư thuận lợi hơn nhằm duy trì và phát triển cộng đồng doanh nghiệp trong thời gian tới, hướng đến sự phát triển doanh nghiệp trong tỉnh ổn định, bền vững.

Lan Hương

Thông báo


Hệ thống văn bản
LIÊN KẾT WEBSITE

  • Tất cả: 963915

              2018 © Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Sóc Trăng

              Địa Chỉ: Số 21 Trần Hưng Đạo, Phường 3, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng

              Điện Thoại: 02993.822333 - Email: sokhdt@soctrang.gov.vn

              Chịu trách nhiệm nội dung: Dương Văn Ngoảnh - Giám đốc Sở

              Ghi Rõ Nguồn "Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Sóc Trăng" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.