Sở Kế hoạch và Đầu tư Sóc Trăng đạt nhiều kết quả trong công tác cải cách hành chính quý III năm 2024
Trong quý III năm 2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Sóc Trăng tiếp tục triển khai mạnh mẽ công tác cải cách hành chính (CCHC) trên nhiều lĩnh vực, đạt được những kết quả quan trọng. Những nỗ lực này đã góp phần cải thiện hiệu quả hoạt động của cơ quan, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

1. Cải cách thể chế: Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tích cực tham gia công tác rà soát văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực phụ trách. Theo Kế hoạch số 37/KH-UBND của UBND tỉnh Sóc Trăng, Sở đã rà soát các văn bản của Hội đồng nhân dân tỉnh hết hiệu lực, qua đó đảm bảo tính hợp pháp, đồng bộ của hệ thống văn bản pháp luật. Bên cạnh đó, Sở tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch số 10/KH-SKHĐT về theo dõi thi hành pháp luật năm 2024, nhằm đảm bảo các quy định pháp luật được thực thi nghiêm túc.

Công tác phổ biến giáo dục pháp luật cũng được chú trọng. Trong quý III, Sở đã triển khai các văn bản pháp luật quan trọng đến toàn thể công chức, viên chức. Tiêu biểu là Công văn số 1756/SKHĐT-TTr về khai thác tài liệu phổ biến, giáo dục pháp luật, Kế hoạch số 101/KH-UBND của UBND tỉnh về nâng cao năng lực cho đội ngũ báo cáo viên pháp luật tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, cùng các nghị quyết, luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua. Việc này giúp tăng cường nhận thức pháp luật và nâng cao năng lực thi hành công vụ của đội ngũ cán bộ.

2. Cải cách thủ tục hành chính: Trong quý III/2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã trình UBND tỉnh dự thảo Quyết định về việc công bố, sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ các thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực hợp tác xã. Điều này giúp các thủ tục hành chính trở nên rõ ràng, dễ hiểu và thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp. Sở cũng đã tiếp nhận và xử lý 722 hồ sơ qua hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh và Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong đó 702 hồ sơ được giải quyết trước hạn, không có hồ sơ quá hạn. Việc giải quyết hồ sơ được thực hiện theo đúng quy trình, đảm bảo công khai, minh bạch, đáp ứng yêu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Danh mục thủ tục hành chính của các Sở ngành được niêm yết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, Ảnh: Nguyên Bá.

3. Cải cách tổ chức, bộ máy: Cơ cấu tổ chức của Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục được duy trì ổn định với 5 phòng nghiệp vụ và 1 đơn vị sự nghiệp trực thuộc. Trong quý III, Sở đã tiến hành kiện toàn tổ chức bộ máy và bổ nhiệm các chức danh quan trọng như Chánh Văn phòng, Phó Chánh Văn phòng và Trưởng phòng, đảm bảo chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý theo đúng quy trình, quy định. Đồng thời, Sở đã ban hành Quy chế đánh giá, xếp loại chất lượng công chức, viên chức, người lao động, đảm bảo tính công bằng, minh bạch trong công tác quản lý nhân sự.

4. Cải cách công vụ: Sở tiếp tục triển khai Đề án vị trí việc làm được UBND tỉnh phê duyệt, đảm bảo sử dụng hiệu quả đội ngũ công chức, viên chức. Trong quý III, Sở đã cử 19 lượt công chức, viên chức tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nâng cao năng lực công vụ. Ngoài ra, Sở đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo việc quản lý và sử dụng công chức, viên chức theo các quy định mới của Bộ Chính trị và Chính phủ, như Quy định số 148-QĐ/TW về thẩm quyền của người đứng đầu trong việc tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm.

5. Cải cách tài chính công: Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục thực hiện cơ chế tự chủ về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính theo các nghị định của Chính phủ. Trong quý III, Sở đã ban hành quyết định giao kinh phí tăng mức lương cơ sở từ 1.800.000 đồng/tháng lên 2.340.000 đồng/tháng cho các đơn vị trực thuộc, đồng thời phân bổ kinh phí cho các chương trình, dự án quan trọng. Đặc biệt, công tác giải ngân vốn đầu tư công đạt 40,69% kế hoạch với số vốn 2.707 tỷ đồng trên tổng số 6.654 tỷ đồng được giao, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư trọng điểm.

6. Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số: Sở Kế hoạch và Đầu tư đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và giải quyết thủ tục hành chính. Tất cả các thủ tục hành chính đều được tiếp nhận và xử lý qua hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh và quốc gia, đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả. Trong quý III/2024, Sở đã tiếp nhận 5.060 văn bản đến và phát hành 1.609 văn bản đi, trong đó tất cả đều được xử lý và ký số trên môi trường điện tử. Việc này không chỉ nâng cao năng suất làm việc mà còn góp phần xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số tại tỉnh Sóc Trăng.

7. Công tác chỉ đạo, điều hành: Sở Kế hoạch và Đầu tư xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, liên quan đến nhiều lĩnh vực nhằm hiện đại hóa nền hành chính nhà nước. Lãnh đạo Sở đã chỉ đạo tập trung đẩy mạnh công tác cải cách, từng bước đổi mới các nội dung, hình thức chỉ đạo phù hợp với thực tế. Kết quả, Sở đã hoàn thành 70,5% kế hoạch CCHC, tổ chức kiểm tra tại 3 đơn vị trực thuộc, đảm bảo tiến độ và yêu cầu công việc.

Những kết quả nổi bật trong công tác cải cách hành chính của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Sóc Trăng trong quý III/2024 đã góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Nguyên Bá

Thông báo


Hệ thống văn bản
LIÊN KẾT WEBSITE

  • Tất cả: 963916

              2018 © Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Sóc Trăng

              Địa Chỉ: Số 21 Trần Hưng Đạo, Phường 3, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng

              Điện Thoại: 02993.822333 - Email: sokhdt@soctrang.gov.vn

              Chịu trách nhiệm nội dung: Dương Văn Ngoảnh - Giám đốc Sở

              Ghi Rõ Nguồn "Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Sóc Trăng" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.