31/05/2024
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
Ngày 22/5/2024, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 442/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, bổ sung vào Quy hoạch việc xây dựng khu bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ - Thành phố Hồ Chí Minh) vào mục tiêu ưu tiên đầu tư về kết cấu hạ tầng cùng với phát triển các khu bến cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng), Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu). Cùng với đó là Quy hoạch định hướng phát triển bến cảng Trần Đề (Sóc Trăng) phục vụ đồng bằng sông Cửu Long để có thể triển khai đầu tư khi có đủ điều kiện; các cảng biển quy mô lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của cả nước hoặc liên vùng; các bến cảng khách quốc tế gắn với các vùng động lực phát triển du lịch; các bến cảng quy mô lớn phục vụ các khu kinh tế, khu công nghiệp; các bến cảng tại các huyện đảo phục vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với quốc phòng - an ninh và chủ quyền biển đảo.
Quyết định cũng quy hoạch cảng biển Thành phố Hồ Chí Minh cùng với các cảng biển Thanh Hóa, cảng biển Đà Nẵng, cảng biển Khánh Hòa tiềm năng thành cảng biển đặc biệt. Bên cạnh đó, quy định cụ thể các nội dung liên quan đến đầu tư khu bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh (về nhu cầu sử dụng đất, mặt nước; nhu cầu vốn đầu tư; đưa vào dự án ưu tiên đầu tư;…); theo đó, phạm vi quy hoạch Khu bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ bao gồm vùng đất và vùng nước tại cửa sông Cái Mép (bên trái luồng Vũng Tàu - Thị Vải), với chức năng trung chuyển container quốc tế, phát triển phù hợp với khả năng thu hút nguồn hàng trung chuyển container quốc tế, kết hợp với khu bến Cái Mép để hình thành cụm cảng trung chuyển quốc tế có quy mô lớn tại cửa sông Cái Mép phục vụ trung chuyển hàng hóa cho các cảng biển trong cả nước và các nước trong khu vực; cỡ tàu có trọng tải đến 24.000 TEU (250.000 tấn) hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện./.
Kim Thanh