Kêu gọi hỗ trợ tiêu thụ hành tím cho nông dân thị xã Vĩnh Châu
             Ngày 19/4, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu đã ký Công văn số 637/UBND-VX về việc vận động kêu gọi ủng hộ tiêu thụ hành tím cho nông dân thị xã Vĩnh Châu. 

            Công văn nêu rõ, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, nên tình hình tiêu thụ hành tím trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, sản lượng hành tím tồn đọng trong dân khoảng 50.000 tấn, nếu không kịp thời tiêu thụ sẽ gây hư hỏng, làm thiệt hại kinh tế cho người sản xuất.

             Nhằm tạo điều kiện cho người dân sản xuất hành tím trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu sớm tiêu thụ hết lượng hành tím còn tồn đọng, hạn chế thấp nhất hư hỏng, thiệt hại về kinh tế, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đề nghị thủ trưởng các sở, ban ngành, đoàn thể, đơn vị sự nghiệp, các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương vận động tất cả cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, người lao động và nhân dân trên địa bàn ủng hộ, hỗ trợ tiêu thụ hành tím còn tồn đọng trong dân, góp phần giúp người sản xuất hành tím không bị thiệt hại về kinh tế.

             Theo người dân trồng hành tím ở Vĩnh Châu, với giá chỉ từ 7.000-10.000 đồng/kg thì nông dân bị lỗ nặng, bởi hiện nay, giá vật tư nông nghiệp leo thang, chi phí đầu tư cho sản xuất tăng mạnh. Vì vậy, sau thu hoạch, do hành mất giá nên bà con phải trữ lại để chờ giá. Không chỉ người dân, mà các doanh nghiệp thu mua hành tím tại địa phương cũng đang gặp khó khăn tương tự.

             Bà Lâm Thị Quang - chủ doanh nghiệp Minh Nghín, chuyên thu mua lúa-củ cải, hành tím ở Phường 2, thị xã Vĩnh Châu cho biết, hiện doanh nghiệp còn trữ trên 500 tấn hành tím được thu mua từ bà con. Do hành tím mất giá nên việc bán ra rất chậm. Một số hành tím do trữ lâu ngày đã hư hỏng.

            Theo chia sẻ của bà Lâm Thị Quang: “Hiện trong kho còn tồn hơn 500 tấn hành tím nhưng không bán được và cũng khó bán vì lúc thu mua của người dân ở mức 13-16 nghìn đồng/ký. Giờ giá sụt giảm còn khoảng 7 nghìn đồng/ký, đành phải trữ lại, chờ giá lên cao chút mới bán được, dù trữ lại hành cũng bị hư hại không ít, nhưng vẫn đỡ hơn là bán lỗ”.

Hành tím rớt giá khiến nông dân Vĩnh Châu gặp khó trong khâu tiêu thụ.

             Cũng như nhiều nông dân khác trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu, năm nay, ông Lý Vết ở ấp Hòa Thành, xã Lạc Hòa gieo trồng hành tím trên diện tích 7 công đất. Ông thu hoạch được gần 20 tấn củ hành. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh khiến giá hành giảm mạnh nên đành trữ lại để chờ giá.

             Theo phòng Kinh tế Thị xã Vĩnh Châu, trong niên vụ sản xuất 2020-2021, toàn thị xã có 6.500 ha sản xuất hành tím, với tổng sản lượng khoảng 100 nghìn tấn, gồm cả hành tím sớm, hành chính vụ và hành giống. Trong vụ hành tím chính vụ, sau khi thu hoạch cho đến nay, trong dân còn tồn đọng hơn 50 nghìn tấn hành với mức giá khá thấp. Nguyên nhân giá hành tím xuống thấp là do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, nhiều doanh nghiệp không xuất khẩu được hành tím đã làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, thu mua hành tím trong dân. Hiện giá hành tím tại địa phương chỉ dao động từ 6.000 - 10.000 đồng/ký nên nông dân đã trữ lại chờ giá, nếu kéo dài hơn nữa thì lượng hành hao hụt sẽ rất nhiều. 

              Ông Trần Hoàng Thắng - Chủ tịch UBND thị xã Vĩnh Châu cho biết: “Chúng tôi sẽ họp mặt doanh nghiệp để nghe báo cáo những khó khăn; đồng thời tiếp tục phát động các doanh nghiệp trên địa bàn thị xã hỗ trợ nông dân. Ngoài ra, các doanh nghiệp là người Vĩnh Châu đang sinh sống và làm ăn tại thành phố Hồ Chí Minh rất là lớn. Đây là những giải pháp góp phần hỗ trợ nông dân trong việc tiêu thụ hành tím. Trước mắt, chúng tôi sẽ ưu tiên hỗ trợ tiêu thụ cho bà con nghèo, bà con người đồng bào dân tộc. Về lâu dài, nếu khâu kêu gọi và mời gọi các doanh nghiệp được thực hiện tốt thì sẽ góp phần tiêu thụ sản phẩm hành tím còn tồn đọng trong dân cơ bản sẽ được giải quyết”.

              Trước sự chung tay tích cực, quyết liệt của chính quyền địa phương, kỳ vọng trên 50 nghìn tấn hành tím còn tồn động sẽ sớm tìm được thị trường, qua đó ổn định đời sống sản xuất, đảm bảo kinh tế cho người dân./.

Chanh Đa



Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77277472

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.