Tình hình tiếp nhận và sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài Quý III và 9 tháng năm 2019 trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng
Theo Báo cáo số 255/BC-UBND ngày 23 tháng 9 năm 2019 của UBND tỉnh Sóc Trăng về Tình hình tiếp nhận và sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài Quý III và 9 tháng năm 2019 trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng thì kết quả thực hiện của chương trình, dự án trên địa bàn tỉnh như sau:

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 15 chương trình, dự án đang triển khai thực hiện, trong đó có 10 chương trình, dự án chuyển tiếp (kể cả 02 dự án sự nghiệp) và 05 dự án mới (đã hoàn thành các thủ tục triển khai dự án trong năm 2018).

Qua 9 tháng năm 2019 triển khai thực hiện, tổng giải ngân của các dự án đạt 64.727 triệu đồng (tỷ lệ là 8,95%); trong đó, vốn ODA là 46.151 triệu đồng (đạt tỷ lệ 9,01%), vốn đối ứng là 18.576 triệu đồng (đạt 8,81%). Nhìn chung, tỷ lệ giải ngân các chương trình, dự án ODA đạt thấp, nguyên nhân như sau:

Thứ nhất là, một số dự án tập trung ưu tiên giải ngân kế hoạch vốn năm 2018 được điều chuyển sang năm 2019 (Dự án Chuyển đổi nông nghiệp bền vững).

Thứ hai là, một số dự án đang trong giai đoạn đấu thầu, chờ thương thảo hợp đồng hoặc đang trong giai đoạn đầu, chỉ giải ngân các gói thầu tư vấn.

Thứ ba là, một số dự án vừa mới được Bộ Kế hoạch và Đầu tư giao vốn (ngày 16/7/2019), đã phê duyệt kế hoạch đấu thầu (Dự án Mở rộng nâng cấp đô thị Việt Nam – tiểu dự án thành phố Sóc Trăng, dự án Chương trình Phát triển giáo dục trung học phổ thông giai đoạn 2).

Thứ tư là, Dự án WB9 theo quy định của Ngân hành Thế giới thì kế hoạch thực hiện các mô hình sinh kế phải được thông qua về triển khai trước khi WB xem xét đến các gói thầu xây lắp (đến nay WB chưa có thư không phản đối).

Một số giải pháp về tiếp nhận và sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng trong thời gian tới:

Một là, tiếp tục nâng cao vai trò tham mưu quản lý, sử dụng nguồn vốn ODA bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật và cam kết với nhà tài trợ. Tăng cường công tác giám sát, kiểm tra để bảo đảm mục tiêu, nội dung chương trình, dự án ODA.

Hai là, chủ động giải quyết các khó khăn về đấu thầu mua sắm, thuế, giải phóng mặt bằng; khi có khối lượng hoàn thành cần làm ngay thủ tục kiểm soát chi, gửi đơn rút vốn để Bộ Tài chính kịp thời gửi nhà tài trợ; theo dõi sát tiến độ từng dự án để kịp thời có đề xuất điều chuyển, điều chỉnh kế hoạch vốn cho phù hợp.

Và ba là, đẩy nhanh, tích cực thực hiện công tác lập hồ sơ, thẩm định thiết kế kỹ thuật thi công – dự toán và triển khai công tác mời thầu, đấu thầu dự án theo thời gian quy định. Đối với công tác giải phóng mặt bằng phải được ưu tiên, đảm bảo khi nhà thầu thực hiện thi công không còn vướng mắc về giải phóng mặt bằng./. 

Hoàng Thọ
Thông báo


Hệ thống văn bản
LIÊN KẾT WEBSITE

  • Tất cả: 886644

              2018 © Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Sóc Trăng

              Địa Chỉ: Số 21 Trần Hưng Đạo, Phường 3, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng

              Điện Thoại: 02993.822333 - Email: sokhdt@soctrang.gov.vn

              Chịu trách nhiệm nội dung: Dương Văn Ngoảnh - Giám đốc Sở

              Ghi Rõ Nguồn "Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Sóc Trăng" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.