Sóc Trăng phê duyệt Quy hoạch xây dựng vùng huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050
Ngày 16 tháng 10 năm 2019, UBND tỉnh Sóc Trăng đã ký ban hành Quyết định số 2992/QĐ-UBND về việc phê duyệt Quy hoạch xây dựng vùng huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. 

Theo nội dung của Quyết định này thì phạm vi ranh giới, quy mô đất đai như sau 

Một là, phạm vi nghiên cứu lập quy hoạch thuộc toàn bộ ranh giới hành chính huyện Mỹ Xuyên. Với diện tích 373,71 km2; bao gồm thị trấn Mỹ Xuyên và 10 xã: Đại Tâm, Thạnh Phú, Thạnh Quới, Tham Đôn, Hòa Tú 1, Hòa Tú 2, Gia Hòa 1, Gia Hòa 2, Ngọc Tố và Ngọc Đông.

Hai là, ranh giới cụ thể như sau:

i) Phía Bắc giáp thành phố Sóc Trăng và huyện Mỹ Tú.

ii) Phía Nam giáp thị xã Vĩnh Châu và huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu.

iii) Phía Đông giáp biển Trần Đề.

iv) Phía Tây giáp huyện Thạnh Trị.

Cũng với nội dung văn bản này nêu rõ mục tiêu phát triển, tốc độ đô thị hóa, tính chất, tiềm năng và động lực phát triển vùng như sau:

Thứ nhất là, về mục tiêu phát triển, tốc độ đô thị hóa:

i) Cụ thể hóa Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh; Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội huyện Mỹ Xuyên.

ii) Phát huy lợi thế của huyện để phát triển kinh tế - xã hội đồng bộ; khai thác có hiệu quả các mối quan hệ nội ngoại vùng, quan hệ trong nước, khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh nhằm nâng cao vai trò vị trí của huyện so với các khu vực lân cận.

iii) Định hướng tổ chức không gian toàn vùng theo các giai đoạn quy hoạch. Xây dựng không gian liên kết khu chức năng trong đô thị và nông thôn, liên kết các cực tăng trưởng kinh tế, bảo đảm sự phát triển cân đối hài hòa giữa đô thị và nông thôn; đảm bảo tính ổn định, phát triển bền vững; kết hợp chặt chẽ việc bảo đảm an ninh, quốc phòng và an toàn xã hội.

iv) Làm công cụ quản lý, kiểm soát và là cơ sở để lập các dự án quy hoạch chuyên ngành và hoạch định chính sách, chương trình đầu tư phát triển.

v) Đảm bảo tiêu chí quy hoạch của huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

vi) Tốc độ đô thị hóa tăng trung bình từ 1%/năm (những năm trước năm 2010), 2÷2,5%/năm (những năm sau năm 2010); căn cứ định hướng quy hoạch xây dựng vùng tỉnh, quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh và tình hình phát triển kinh tế - xã hội của huyện Mỹ Xuyên dự báo đến năm 2025 tốc độ đô thị hóa sẽ là 3,1%/năm, đến năm 2030 sẽ là 3,4%/năm và đến năm 2050 sẽ là 4,6%/năm.

Thứ hai là, về tính chất: Là huyện đạt chuẩn nông thôn mới đến năm 2020 của tỉnh, phát triển về các lĩnh vực sau:

i) Là vùng phát triển nông nghiệp trọng điểm của tỉnh với thế mạnh về trồng lúa đặc sản kết hợp nuôi trồng thủy sản.

ii) Là huyện tiếp giáp với thành phố Sóc Trăng và nằm trên các hành lang kinh tế dọc theo các trục giao thông (Quốc lộ 1, các tuyến Đường 934, Đường tỉnh 936, Đường tỉnh 936 B, Đường tỉnh 939, Đường tỉnh 940 và trục phát triển kinh tế từ thành phố Sóc Trăng đến vùng kinh tế trọng điểm tôm - lúa tỉnh) nên có tiềm năng phát triển công nghiệp (đa ngành), thương mại, dịch vụ, vận tải,…

Thứ ba là, về tiềm năng và động lực phát triển vùng:

i) Trên địa phận huyện có tuyến Quốc lộ 1 chạy qua kết hợp với các tuyến đường tỉnh và hệ thống đường thủy, tạo điều kiện thuận lợi cho huyện Mỹ Xuyên thúc đẩy giao lưu kinh tế - xã hội với các đô thị lớn trong vùng và với các nước Asean.

ii) Có tài nguyên đất và nước phong phú, đa dạng, có tiềm năng lớn để phát triển sản xuất nông nghiệp toàn diện với thế mạnh là nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi và cây lúa; từ đó tạo điều kiện kéo theo sự phát triển nhanh của ngành công nghiệp chế biến nông sản, thủy sản và các ngành dịch vụ phát triển nông nghiệp.

iii) Có sự đa dạng và mang đậm bản sắc văn hóa của các thành phần dân tộc; với nguồn lao động bước vào thời kỳ cơ cấu dân số vàng và có khả năng tiếp thu những tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất, đây là nguồn lực có ý nghĩa rất lớn trong việc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội huyện theo hướng hiện đại.

iv) Tình hình kinh tế - xã hội trong thời gian qua đã có bước phát triển tương đối nhanh, đúng hướng phù hợp với tiềm năng, lợi thế của từng tiểu vùng, nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả cao đã từng bước được nhân rộng./.

Kim Thanh
Thông báo


Hệ thống văn bản
LIÊN KẾT WEBSITE

  • Tất cả: 884104

              2018 © Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Sóc Trăng

              Địa Chỉ: Số 21 Trần Hưng Đạo, Phường 3, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng

              Điện Thoại: 02993.822333 - Email: sokhdt@soctrang.gov.vn

              Chịu trách nhiệm nội dung: Dương Văn Ngoảnh - Giám đốc Sở

              Ghi Rõ Nguồn "Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Sóc Trăng" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.